Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Đào tạo giảng viên nguồn Chương trình Khởi nghiệp: Trên cả mong đợi

(DĐDN) - Nằm trong Chương trình khởi nghiệp quốc gia, lớp đào tạo giảng viên nguồn chương trình khởi nghiệp (TOT) lần đầu tiên tại TP HCM (từ ngày 11-19/12/2013) đã thành công tốt đẹp.
  



Thông qua lớp đào tạo, tất cả học viên tại lớp học đều khẳng định những bài học, những kỹ năng, những kiến thức và kinh nghiệm của cả Thầy và Trò đã giúp họ tìm thấy “lối ra” cho kế hoạch khởi nghiệp tại trường đại học, cao đẳng nơi mình công tác:


Thạc sỹ Huỳnh Quốc Phong - GĐ Trung tâm tư vấn hướng nghiệp trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng 

“Xin đừng làm phiền tôi”
Chỉ qua một buổi học đầu tiên, tôi nhận ra tôi đã tìm được những điều tôi đang tìm. Sau buổi học đầu tiên đó, tôi đã về cơ quan, triệu tập cuộc họp đột xuất, phân công trách nhiệm cho nhân viên dưới quyền và đề nghị mọi người “đừng làm phiền tôi” trong giờ học - có vần đề gì chỉ liên hệ sau giờ học- để tôi toàn tâm, toàn ý cho lớp học.

Lần đầu tiên tôi được tham gia một khóa đào tạo thú vị như thế này. Có những điều thực sự quá mới mẻ với một người lần đầu tiên được học như tôi. Thông qua khóa học, tôi đã gặt hát được rất nhiều điều, nhất là về tư duy, cái mà tôi đang muốn thay đổi. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi tham gia khóa đào tạo này.

Khóa đào tạo này hoàn thành là nhờ có sự truyền đạt kiến thức rất sâu về chuyên môn và phong phú về thực tiễn của xã hội của giảng viên. Đây là một mô hình đào tạo hiện đại, thể hiện sự kết nối tuyệt vời cho không chỉ các nhà giáo, doanh nhân mà còn cho cả xã hội. Tội tự nhủ bản thân sẽ luôn học hỏi và trau dồi kiến thức cho đến khi tôi có thể đứng vững và thành công ở vị trí như thầy Mỹ trong sự nghiệp trồng doanh nhân cho đất nước.

Cũng qua lớp học này, tôi đã tìm thấy “lối ra” cho kế hoạch đào tạo khởi nghiệp áp dụng cho sinh viên tại trường. Sắp tới, tôi sẽ tham mưu với lãnh đạo nhà trường có thể mở lớp đào tạo và cấp chứng chỉ khởi nghiệp cho sinh viên năm 4 để các em có thêm hành trang kiến thức nhất định khi bước ra kinh doanh.

ThS. Nguyễn Thị Lan Anh - Khoa Kinh tế Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM:

Không có khóa đào tạo nào giá trị bằng 

Với một giảng viên trẻ như tôi, thì chương trình này là vô cùng quý giá mà không có một bài giảng lý thuyết nào có thể so sánh được; không có một buổi dự giờ nào trên trường có thể ngang bằng được; không có lớp đào tạo nào có thể giá trị bằng… vì chương trình giảng dạy này hàm chứa những nội dung đặc biệt và mới lạ. Do đó, tôi sẽ luyện tập và vận dụng những kiến thức và kỹ năng mình học được để đào tạo ra những thế hệ sinh viên tốt, có trình độ cao. Hơn thế nữa, tôi sẽ truyền những đam mê, niềm tin, hy vọng và cả quyết tâm đến những lớp sinh viên sau này để họ có thể có những ý tưởng kinh doanh mới mẻ - như những ngọn lửa mà giảng viên cao cấp Nguyễn Văn Mỹ đã truyền cho chúng tôi. Tôi sẽ kết hợp với các doanh nhân, mời họ về trường chia sẻ những kinh nghiệm quý báu với sinh viên, để những sinh viên của tôi có thể có được những kiến thức và cái nhìn sâu rộng hơn. Tôi sẽ cùng với những đồng nghiệp trong khoa tổ chức những cuộc thi trong quy mô trường để phát động phong trào khởi nghiệp kinh doanh, giúp các bạn sinh viên tiến gần hơn đến thực tế.

Với kinh nghiệm giảng dạy bao nhiêu năm của thầy Nguyễn Văn Mỹ cộng với kinh nghiệm thương trường dày dặn và nhiệt huyết, khát khao của thầy đã giúp cho tôi, cũng như những học viên khác lĩnh hội được nhiều kiến thức, kinh nghiệm, cảm nhận và được truyền ngọn lửa nung nấu tinh thần xây dựng và đào tạo ra một thế hệ mầm xanh phát triển từ Chương trình Khởi nghiệp. Khóa học này hơn cả những gì tôi trông đợi.

ThS. Đỗ Minh Hoàng - Khoa Kinh tế Trường Đại học Nông Lâm:

Trên cả tuyệt vời
Về nội dung, phương pháp và địa điểm lớp học, tôi thất rất tuyệt vời và trên cả tuyệt vời. Vì vậy tôi có đề xuất nên tổ chức thêm nhiều buổi học như thế này nữa để mọi người đều có cơ hội học hỏi và truyền đạt những gì mình học cho thế hệ khác.

Bài học thứ hai tôi học được và có thể nói không bao giờ quên được đó là buổi học làm bài tập sản xuất áo sơ mi. Một sự trải nghiệm vô cùng quý giá và đau đớn đó là mình được kinh doanh thật, sản xuất thật và tính toán thật và thất bại thật. Qua mô hình này cho tôi thấy kinh doanh thật vô cùng phức tạp và linh hoạt, và những bài giảng của tôi chỉ là những kiến thức rất hàn lâm. Chúng ta học được từ mô hình này không chỉ sự thất bại đó là hạch toán cho công ty … Chúng tôi đã vận dụng những kiến thức tinh túy nhất vào bài tập này. Thế nhưng công ty tôi lại thất bại và chúng tôi đã rất vui từ thất bại này.

Đó là một sự trải nghiệm thực tế và cho chúng tôi nhiều bài học về kinh doanh. Qua bài tập mô phỏng này, chắc chắn tôi sẽ lên kế hoạch và cho sinh viên của mình trải nghiệm để các em có thể vận dụng những lý thuyết mình học trên giảng đường vào kinh doanh và tự rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu.

Ông Trần Kim Đính - Trường Cao đẳng Kinh tế TP. HCM:

Truyền được ngọn lửa đam mê 

Bản thân là một giảng viên giảng dạy các môn chuyên ngành quản trị kinh doanh, tôi cảm thấy thật sự những kiến thức và nội dung chương trình đem lại cho tôi rất nhiều bài học bổ ích.

Thứ nhất nội dung chương trình này rất phù hợp và là điểm mà tôi nghĩ sẽ không có khóa đào tạo nào cung cấp cho người học được. Thứ hai: Ban tổ chức đã mời được những doanh nhân, những người có kinh nghiệm và nhiệt huyết trong việc phát triển lớp doanh nhân trẻ của đất nước và những giảng viên của các trường đến tham dự lớp học. Từ đây, giảng viên có thể cập nhật thêm những kiến thức thực tế. Có thể nói rằng chúng tôi đã học rất nhiều điều từ kinh nghiệm của các doanh nhân tại lớp học này.

Thứ ba: Đó là phương pháp giảng dạy và cách thức truyền lửa của giảng viên đã đem đến cho tôi rất nhiều bài học và phương pháp giúp tôi vận dụng vào giảng dạy tại trường mà mình công tác.

Thứ tư: Tôi xin phép sẽ áp dụng chính những phương pháp và những bài tập tình huống này và những kinh nghiệm mà các đồng nghiệp, các doanh nhân đã trao đổi trong các buổi học nhằm giúp cho các bạn sinh viên có kiến thức và cả những trải nghiệm để họ nắm rõ hơn và hiểu sâu hơn vấn đề. Ban tổ chức nên nhân rộng khóa học này.

Giảng viên Cao cấp CEFE Nguyễn Văn Mỹ
Với tư cách là thành viên trong ban giám khảo của chương trình Festival Khởi nghiệp Quốc gia, nhiều năm qua tôi chưa nhận được một dự án nào tham dự chương trình của các em học sinh, sinh viên từ các tỉnh phía Nam. Điều này có thể do thiếu thông tin. Hy vọng sau khóa đào tạo này, vào mùa Festival khởi nghiệp năm sau, sẽ có thanh niên, sinh viên khu vực phía Nam tham gia.

Đối tượng tham gia lớp TOT tại TP. HCM đã được Ban tổ chức lựa chọn đúng đối tượng. Gần 80 học viên là tiến sĩ, thạc sĩ, giảng viên đang giảng dạy và là chủ nhiệm bộ môn, là trưởng phó khoa tại các trường đại học, cao đẳng và 20% là các doanh nhân trên địa bàn TP.HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai. Đây là những đối tượng rất đáng tin cậy vì họ có kiến thức, có kinh nghiệm và đặc biệt là họ rất nhiệt huyết tham gia chương trình. Đây sẽ là đội ngũ giảng viên Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia.

Hiện nay, nhiều tổ chức cũng tham gia các khóa đào tạo khởi nghiệp. Tuy nhiên các chương trình này rất cần quan tâm tới chất lượng giảng dạy và chất lượng giáo trình. Một số tổ chức đào tạo khởi nghiệp với chương trình rất chắp vá, giảng viên không có chuyên môn, nhưng thu học phí rất cao. Do đó, rất mong các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát vấn đề này, nếu không thì chúng ta đào tạo ra nhiều nhưng chất lượng thấp kém, thậm chí làm tổn hại đến cả một thế hệ.

Nguyễn Thủy
Nguyễn Thành
(http://dddn.com.vn/khoi-nghiep/dao-tao-giang-vien-nguon-chuong-trinh-khoi-nghiep-tren-ca-mong-doi-20131218114420913.htm)

1 nhận xét: